Mở quán chè cần những gì?

Mang đến nguồn thu nhập cao, đối tượng đến quán phong phú và không cần quá nhiều vốn, mở quán chè là ý tưởng hấp dẫn với nhiều người có ý định kinh doanh. Vậy để mở quán chè, cần chuẩn bị những gì?
Các bài viết liên quan: Bạn có thể xem chi tiết và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn của chủ để này bằng các liên kết ở dưới đây!

Chè là món ăn được rất nhiều người yêu thích

Chè tuy chỉ là món ăn vặt nhưng lại dành được sự chú ý và yêu thích của rất nhiều người, từ trẻ nhỏ đến người lớn. Đặc biệt, tùy vào quy mô kinh doanh quán chè cũng có giá rất khác nhau, từ vài nghìn đến vài chục nghìn một ly chè, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng có nhu cầu thưởng thức.

Vì vậy, nhiều người có ý định kinh doanh chè, song lại băn khoăn chưa biết nên chuẩn bị những gì. Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn một vài yếu tố cần thiết, cần ưu tiên hàng đầu trong quá trình chuẩn bị mở quán, gồm: chuẩn vị vốn, lựa chọn mặt bằng và xây dựng thực đơn các món chè.

Mở Quán Chè Nhất Định Phải Chuẩn Bị Những Điều Này ?

Mở quán chè cần bao nhiêu vốn ?

– Vốn là yếu tố cần chuẩn bị đầu tiên và gần như chi phối toàn bộ các yếu tố liên quan khác như địa điểm mở quán ở đâu hay mở quán với quy mô như thế nào. Mở quán đồng nghĩa với việc bạn cần tìm một địa điểm thích hợp, do đó, số vốn để kinh doanh chè cần dao động ít nhất từ 15 – 20 triệu đồng.

– Căn cứ vào số vốn có được, có thể tạm chia thành hai giai đoạn hoạt động chính: quá trình chuẩn bị và sau khi quán đã đi vào hoạt động. Bước chuẩn bị chiếm khoảng 60 – 70% tổng số vốn cho việc thuê mặt bằng, trang trí quán, mua sắm trang thiết bị dụng cụ, nhập nguyên liệu và học nấu ăn (nếu cần thiết). Số tiền còn lại dùng để dự trù kinh phí cho hoạt động những tháng đầu.


Một quán chè “chất” như thế này cần số vốn ít nhất khoảng 100 triệu đồng

– Bích Phượng và Đỗ Thị Vân là hai cô bạn 9X được biết đến qua câu chuyện khởi nghiệp với quán ăn vặt, thu nhập không dưới 30 triệu đồng/tháng. Chia sẻ về câu chuyện của mình, hai cô gái trẻ cho biết từ số vốn 15 triệu đồng ban đầu và 10 triệu đồng vay được, chỉ sau 2 tuần, việc kinh doanh đã có nguồn thu ổn định, trả hết nợ và bắt đầu có lãi.

– Khác với kinh doanh online hay buôn bán vỉa hè, việc mở quán dù quy môn lớn hay nhỏ vẫn cần một số vốn kha khá nhất định mới có thể hoạt động và duy trì được lâu dài.

Lựa chọn mặt bằng

– Mặt bằng là một yếu tố rất quan trọng, phụ thuộc vào quy mô và đối tượng mà quán chè muốn hướng đến. Quán trong hẻm hoặc ở nơi xa trung tâm thường phục vụ đa số là học sinh sinh viên, người lao động bình dân.

– Trong khi đó, những quán có quy mô khá, nằm ở trung tâm hoặc nơi đông dân cư sinh sống, vốn khoảng trên 150 triệu thường hướng đến những đối tượng như dân văn phòng, gia đình với giá bán có thể ở khoảng 20.000 – 40.000 đồng/ ly chè.

– Với những người kinh doanh có sẵn mặt bằng, đây là một lợi thế rất lớn bởi tiền thuê mặt bằng thường chiếm khoảng 20 – 30% tổng số vốn. Nếu phải đi thuê, bạn cần lưu ý chỉ thuê những nơi có hợp đồng ràng và đề nghị được đặt cọc trước để tránh trường hợp khi kinh doanh đã đi vào ổn định thì bị lấy lại mặt bằng. Ngoài ra, nếu là người mới bắt đầu tập kinh doanh, bạn cũng tránh chọn những nơi quá gần với các quán chè lớn, nổi tiếng bởi sẽ rất khó cạnh tranh.

– Sau khi có được mặt bằng kinh doanh ổn định, bạn tiếp tục đầu tư vào mua bàn ghế, vật dụng trang trí, nguyên vật liệu…

Xây dựng thực đơn quán chè

– Ngoại trừ những quán chỉ chuyên về một món chè như chè Thái, chè Mỹ… đa số các quán chè đều xây dựng thực đơn theo hướng tổng hợp, nghĩa là có bán hầu hết các loại chè phổ biến như chè đậu, chè sen, chè Thái, chè Mĩ, sinh tố, nước ép…

– Những nguyên liệu này bảo quản được khá lâu và có thể kết hợp được với nhau. Một thực đơn chè của quán chè nên có ít nhất 10 món chè cho thực khách dễ lựa chọn. Ngoài những món chè quen thuộc, bạn cũng có thể chọn ra một món để làm “nét nhận diện” riêng cho quán ăn của mình, chẳng hạn có rất nhiều tiệm nổi tiếng với món chè lạ như chè hột gà trà, chè mít hạt sen, chè Campuchia, chè bơ…


Thực đơn món chè phong phú, vừa nhìn đã thích mê ly

– Bên cạnh sự yêu thích, am hiểu về chè, có khả năng tự tay chế biến những ly chè ngon là một lợi thế rất lớn nếu bạn có ý định kinh doanh mở quán.

– Rất nhiều người đã đầu tư vào một khóa học nấu chè kinh doanh để nắm được những bí quyết nấu chè ngon, những phương pháp bảo quản an toàn hoặc cách phân chia nguyên liệu trong lúc nấu và bán sao cho hương vị ngon mà vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh tế cao.

– Nắm được những kiến thức này, bạn vừa dễ dàng kiểm soát chất lượng món ăn, vừa giảm chi phí thuê đầu bếp cho quán của mình.

Mặc dù là một hướng kinh doanh triển vọng và rất nhiều người đã thành công, tuy nhiên việc mở quán chè có “bội thu” hay không còn phụ thuộc vào nhiều các yếu tố khác nhau.

Ngoài vốn, mặt bằng, chất lượng món ăn thì chiến lược quảng cáo, thái độ phục vụ, giá cả… cũng rất quan trọng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn củng cố thêm hành trang của mình để chinh phục chặng đường mở quán thành công.

Điểm: 4.75 (4 bình chọn)

Tác giả: Tân Nguyễn

Tân Nguyễn là một trong những chuyên gia ẩm thực hàng đầu tại Việt Nam. Với 4 năm kinh nghiệm, qua các kiến thức & kinh nghiệm đã chia sẻ, ông hy vọng mọi người có thể tự tay nấu cho mình được bữa ăn ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng.

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí